วันศุกร์ที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

Week 5:เรื่องที่นักเรียนสนใจ(2)

คอนแทคเลนส์



                           เชื่อว่าเพื่อนๆทุกคนรู้จักเจ้าสิ่งประดิษฐ์เล็กๆ ใสๆ บางๆ ที่ใช้แปะกับลูกตาเราที่เรียกว่า คอนแทคเลนส์ ดังที่ชื่อของมันบอกอยู่นั่นเองว่าคอนแทค (contact) แปลว่าสัมผัส ส่วนคำว่า เลนส์ (lens) แปลว่าอุปกรณ์ที่เบี่ยงเบนรังสี (โดยทั่วไปหมายถึงรังสีของแสงที่ตามองเห็นได้แต่จริงๆ แล้วหมายรวมถึงคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าอื่นๆ ที่ตามองไม่เห็น) ดังนั้นเจ้าคอนแทคเลนส์ ก็คืออุปกรณ์ทางแสงที่ทำหน้าที่ปรับแก้สายตาของผู้ใส่โดยจะต้องใส่แบบสัมผัสไว้ที่ลูกตาเลย

                           คอนแทคเลนส์มักจะทำจากแผ่นพลาสติกชนิดพิเศษตัดเป็นรูปวงกลมที่มีลักษณะบางมีความโค้งจำเพาะโดยพลาสติกนี้จะถูกออกแบบมาเพื่อใช้ใส่วางบนกระจกตาหรือตาดำได้โดยปลอดภัยโดยมีวัตถุประสงค์หลักคือใส่เพื่อแก้ไขสายตาที่ผิดปกติไม่ว่าจะสายตาสั้น สายตายาว หรือสายตาเอียง เช่นเดียวกันกับการใช้แว่นตานอกจากนี้คอนแทคเลนส์ยังอาจมีประโยชน์ในการใช้รักษาโรคของกระจกตาหรือโรคของผิวหน้าดวงตาบางชนิดได้อีกด้วย
                           ปัจจุบันคอนแทคเลนส์ที่ใช้เพื่อแก้ไขสายตา อาจแบ่งได้เป็น 2 ประเภทใหญ่ ๆ ตามวัสดุที่ใช้ในการทำคอนแทคเลนส์ ได้แก่

1. คอนแทคเลนส์แบบกึ่งนิ่มกึ่งแข็ง
                           บางทีเราเรียกคอนแทคเลนส์ชนิดนี้ว่า RGP ซึ่งย่อมาจากคำว่า Rigid Gas Permeable lens คอนแทคเลนส์ชนิดนี้จะค่อนข้างอยู่ตัว ทำจากวัสดุพลาสติกชนิดพิเศษที่อากาศสามารถซึมผ่านตัวเลนส์ ไปสู่กระจกตาได้ในปริมาณสูง

2. คอนแทคเลนส์แบบนิ่ม
                           คอนแทคเลนส์ชนิดนี้ก็คือ Soft lens หรือคอนแทคเลนส์แบบนิ่มนั่นเองเป็นคอนแทคเลนส์ที่ทำจากวัสดุพลาสติกพิเศษอีกชนิดหนึ่งที่จะสามารถอุ้มน้ำสูงกว่าชนิด RGP ทำให้ตัวเลนส์มีความนิ่มและยืดหยุ่นมากกว่าใส่สบายกว่าและยังคงมีการซึมผ่านของอากาศผ่านตัวเลนส์ไปยังกระจกตาได้ในปริมาณที่มากพอ

                           คอนแทคเลนส์แบบนิ่มนี้สามารถแบ่งเป็นชนิดย่อยๆตามคุณสมบัติในการแก้ไขสายตาได้เป็น 3 ชนิด ได้แก่ ชนิดที่ใช้ในการแก้ไขสายตาสั้นหรือสายตายาวที่เป็นตั้งแต่เด็ก ชนิดที่ใช้แก้ไขสายตาเอียง และชนิดที่ใช้เพื่อแก้ไขสายตายาวที่เป็นตามวัย

                           นอกจากนี้คอนแทคเลนส์ยังถูกออกแบบมาเพื่อการใช้งานที่ทนทานต่างกันไปอีกหลายประเภทคือ
          1) คอนแทคเลนส์รายวัน คือ แบบนี้ต้องใส่ๆ ถอดๆและเปลี่ยนเป็นอันใหม่ทุกวัน 
          2) คอนแทคเลนส์รายสัปดาห์ คือ ใส่และถอดออกทุกวันและเปลี่ยนอันใหม่ทุก 1-2 สัปดาห์ 

        3) คอนแทคเลนส์รายเดือน คือ ใส่และถอดออกทุกวันและเปลี่ยนใหม่ทุก 1 เดือน
        4) คอนแทคเลนส์รายปี คือ ใส่และถอดออกทุกวันและเปลี่ยนคอนแทคเลนส์อันใหม่ทุกปี ซึ่งในปัจจุบันไม่ค่อยนิยมใช้ เนื่องจากการดูแลทำความสะอาดคอนแทคเลนส์ค่อนข้างยุ่งยากและต้องเข้มงวดมาก
        5) คอนแทคเลนส์ชนิดใส่ต่อเนื่องแบบนี้จะใส่ต่อเนื่องโดยไม่ต้องถอดออกเลยเป็นเวลา 2-4 สัปดาห์จากนั้นถอดทิ้งแล้วเปลี่ยนอันใหม่ซึ่งไม่น่าจะใช้หากไม่จำเป็นจริงๆ เนื่องจากพบอัตราการติดเชื้อที่กระจกตาได้สูงกว่าการใช้แบบใส่และถอดออกบ่อยๆมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น