วันศุกร์ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2558

Week 3 : Social Network กับนักเรียนและสังคมไทย


Social Network

     



                   ที่มา : http://libeltyseo.com/wp-content/uploads/2013/03/social-networking.png




             เถียงไม่ได้เลยว่าคนในยุคสมัยนี้จะไม่ใช้ Social Network เพราะไม่ว่าวัยไหนก็ใช้กันซึ่งนำมาใช้ในการสื่อสารติดต่อกัน เช่น Facebook, Line, Twitter และอื่นๆอีกมากมาย
       
             ก่อนอื่นเรามารู้จัก Social Network กันก่อน  Social Network คือ สื่อหรือช่องทางในการติดต่อในลักษณะของการสื่อสารแบบสองทางผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เป็นสื่อรูปแบบใหม่ (new media) ที่บุคคลทั่วไปสามารถนำเสนอและเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารได้ด้วยตนเองออกสู่สาธารณะโดยใช้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์สื่อสารประเภทต่างๆ ในปัจจุบันมีแหล่งให้บริการเครือข่ายทางสังคมเกิดขึ้นบนระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเป็นจำนวนมาก

             ในนักเรียน นักศึกษาอย่างพวกเราก็ได้นำ Social Network เหล่านั้นมาใช้ประโยชน์ในการศึกษาเช่น การติดต่อสื่อสารกับเพื่อนๆหรือคุณครู นำมาส่งงานได้ คุณครูก้สามารถสั่งงานได้เช่นกัน

             ในสังคมไทยในยุคนี้ก็มีได้ยอมรับการใช้ Social Network มากขึ้น การร่วมสังคมแต่ละครั้งบางทีอาจจะมีการใช้ Social Network อยู่มาก เช่น การแสดงความคิดเห็นในสาธารณะหรือเสนออะไรต่างๆ

             ซึ่ง Social Network ก็มีข้อดีอย่างเช่น แลกเปลี่ยนความสนใจที่มีเหมือนกันได้ สะดวกและรวดเร็ว สร้างสัมพันธ์ต่อผู้อื่น สร้างความคลายเครียด  แต่ก็มีคนบางกลุ่มที่นำเอา Social Network มาใช้ในทางไม่ดี เช่น การแอบอ้างตัวตน หลอกลวง  ละเมิดสิทธิส่วนบุคคล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น